Our Blog

Nguồn gốc, ý nghĩa của Ngày Thất tịch , mùng 7/7 âm lịch.

Ngày Thất tịch

Tương truyền vào Thất tịch (ngày 7/7 âm lịch), Ngưu Lang và Chức Nữ sẽ được gặp nhau. Năm nay, lễ Thất tịch rơi vào ngày 22/8 dương lịch.

Thất tịch là ngày gì?

Ngày Thất tịch, còn gọi Tết ngâu hay ngày ông Ngâu bà Ngâu, là ngày 7/7 âm lịch hàng năm, gắn liền với sự tích Ngưu Lang và Chức Nữ. Đây được coi là ngày lễ tình nhân của các nước phương Đông.

Thất tịch 2023 sẽ rơi vào thứ ba, tức ngày 22/8 dương lịch.

ngày thất tịch
Mùng 7/7 âm lịch hàng năm, Ngưu Lang và Chức Nữ gặp lại nhau sau 1 năm xa cách

Vào đêm mùng 7/7 âm lịch, các người nữ giới cầu nguyện để sở hữu được đôi bàn tay khéo léo. Trong ngày này, các cô gái trẻ trưng bày các vật dụng nghệ thuật tự tạo để cầu mong lấy được ông chồng tốt.

Với mong muốn câu chuyện về tình cảm,cảm động, ngày mùng 7/7 âm lịch dần trở nên ngày lễ người yêu của phương Đông.

Thất tịch là ngày gì

Ngày lễ Thất tịch tại Nhật Bản được gọi là lễ Tanabata. Vào ngày này, người Nhật sẽ viết mơ ước của mình vào những mảnh giấy đầy màu nhan sắc Tanzaku rồi treo lên cành trúc trước cửa nhà để cầu mong may mắn, vụ mùa bội thu và sự hưng vượng vượng. Các tuổi teen cũng đến những đền thờ trong ngày lễ Tanabata để cầu nguyện, mong tìm được ý trung nhân.

Tại Hàn Quốc, lễ Thất tịch còn được gọi là lễ Chilseok. Trong lễ hội Chilseok, người Hàn Quốc sẽ tắm với mong muốn đem đến một sức khỏe tốt. Ngoài ra, họ còn ăn mì và bánh nướng. Chilseok được biết tới như là lễ hội để thưởng thức đồ ăn làm từ lúa mì bởi sau ngày lễ Chilseok, những cơn gió lạnh sẽ khiến cho hỏng hương vị của lúa mì.

ngày thất tịch
ngày thất tịch

Ở Việt Nam, ngày lễ Thất tịch còn được gọi là ngày “ông Ngâu bà Ngâu”. Các lứa đôi yêu nhau thường tới chùa, làm lễ và cầu mong cho tơ duyên bền vững, son sắt.

Ngoài ra, người ta còn truyền tai nhau, ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất tịch cũng là một bí quyết để cầu nhân duyên may mắn.

Vào ngày này trời thường mưa, người ta gọi là mưa ngâu, mưa là nước mắt của Ngưu Lang và Chức Nữ lúc gặp nhau. Dân gian mang câu: “Đồn rằng tháng 7 mưa ngâu, Con trời lấy chú chăn trâu cũng phiền”.

Nếu trời không mưa, những đôi thường cộng nhau ngắm sao Ngưu Lang – Chức Nữ và thề hẹn. Đêm Thất tịch, chòm sao Chức Nữ sẽ sáng vô cùng. Người ta tin rằng hai người yêu nhau ví như cộng ngắm sao Ngưu Lang – Chức Nữ trong đêm mùng 7/7 thì sẽ mãi mãi bên nhau

 Ngưu Lang và Chức Nữ

Vào đêm mùng 7/7 âm lịch, những người nữ giới nguyện cầu để mang được đôi bàn tay khéo léo. Trong ngày này, những cô gái trẻ trưng bày các trang bị nghệ thuật tự tạo, để cầu mong lấy được ông chồng tốt.

Với xuất xứ câu chuyện về tình ái cảm động, ngày mùng 7/7 âm lịch dần trở thành ngày lễ người yêu của phương Đông.

Ngày lễ Thất tịch tại Nhật Bản được gọi là lễ Tanabata. Vào ngày này, người Nhật sẽ viết ước mơ của mình vào các mảnh giấy đầy màu dung nhan Tanzaku rồi treo lên cành trúc trước cửa nhà để cầu mong may mắn, vụ mùa bội thu và sự cường thịnh vượng. Các bạn trẻ cũng tới các đền thờ trong ngày lễ Tanabata để cầu nguyện, mong sắm được ý trung nhân.

Tại Hàn Quốc, lễ Thất tịch còn được gọi là lễ Chilseok. Trong lễ hội Chilseok, người Hàn Quốc sẽ tắm mang mong muốn mang đến một sức khỏe tốt. Ngoài ra, họ còn ăn mì và bánh nướng. Chilseok được biết đến như là lễ hội để thưởng thức đồ ăn làm cho từ lúa mì bởi sau ngày lễ Chilseok, những cơn gió lạnh sẽ khiến cho hỏng hương vị của lúa mì.

Ở Việt Nam, ngày lễ Thất tịch còn được gọi là ngày “ông Ngâu bà Ngâu”. Các đôi lứa yêu nhau thường đến chùa, khiến lễ và cầu mong cho tình duyên bền vững, son sắt.

Ngoài ra, người ta còn truyền tai nhau, ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất tịch cũng là một cách để cầu nhân duyên may mắn.

Vào ngày này trời thường mưa, người ta gọi là mưa ngâu, mưa là nước mắt của Ngưu Lang và Chức Nữ lúc gặp nhau. Dân gian mang câu: “Đồn rằng tháng 7 mưa ngâu, Con trời lấy chú chăn trâu cũng phiền”.

Nếu trời không mưa, các đôi thường cùng nhau ngắm sao Ngưu Lang – Chức Nữ và thề hẹn. Đêm Thất tịch, chòm sao Chức Nữ sẽ sáng vô cùng. Người ta tin rằng hai tình nhân nhau giả dụ cùng ngắm sao Ngưu Lang – Chức Nữ trong đêm mùng 7/7 thì sẽ mãi mãi bên nhau. 

Thuê xe ngay để có chuyến đi đến đà nẵng hội an

ngày thất tịch 2023 , ngày thất tịch là ngày gì

Leave a Reply